Gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Khó khăn về tiếp cận quỹ đất đầu tư, phức tạp trong thủ tục hành chính, thiếu nguồn vốn để triển khai dự án… được cho là 1 vài thách thức đối có 1 vài công ty BDS năm 2018…

Khi bàn về việc cần hỗ trợ gì từ phía Chính phủ thì đa số công ty đều cho rằng vấn đề quan trọng là nền kinh tế vĩ mô và cơ chế, chính sách phân phối hàng phải ổn định.

Tại 1 vài cuộc toạ đàm về lĩnh vực BDS gần đây, nhiều công ty cho biết, liên quan đến lĩnh vực này, hiện có hàng chục luật tác động.

Tuy nhiên, cộng 1 vấn đề nhưng giữa luật này và luật kia còn có sự khác biệt nên việc vận dụng xử lý có gặp khó cho người thực hành. Một thực tại nữa là dưới luật có vô vàn nghị định, thông tư giải đáp mà 1 vài văn bản này đều có hiệu lực pháp lý rất cao nên khiến cho hàng rào pháp lý càng rối rắm.

Đặc biệt là hệ thống văn bản dày đặc này thường bộc lộ 1 vài kẽ hở khi chưa quy định 1 vài thể chế thực hiện 1 1 vàih đủ, nghiêm túc, gây gặp khó cho 1 vài công ty làm ăn chân chính.

Quy định thiếu tính thực tiễn

Trong Luật Kinh doanh BDS điều 56 quy định chủ đầu tư phải mua bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi phân phối cho khách trong suốt quá trình thi công.

Nhưng 1 vài văn bản giải đáp và 1 vài quy định cụ thể của quy định này vẫn không rõ ràng và quá chậm trễ: Luật có hiệu lực từ 1/7/2015 nhưng đến tháng 9/2015 Ngân hàng Nhà nước mới có thông tư giải đáp, nhưng giải đáp cũng còn quá sơ sài, chung chung thiếu 1 vài chi tiết cần thiết cho việc ứng dụng.

Ví như mức phí bảo lãnh trong 1 đời dự án có 1 vàih tân không? Thường khi mua nhà ở dự án mới đã đi vào làm việc móng sẽ thấy rủi ro cao hơn khi đã xây xong phần thô thì mức phí bảo lãnh phải giảm xuống, nhưng trong thông tư của ngân hàng Nhà nước không giải đáp chi tiết nên 1 vài chủ đầu tư và ngân hàng thương mại cứ loay hoay vấn đề này hoặc thậm chí mức phí bảo lãnh đối có từng chủ đầu tư cũng phải khác nhau do danh tiếng của từng chủ đầu tư khác nhau…

“Điều 57 quy định về cấp sổ đỏ là bạn khi chi trả đến 95% giá trị hợp đồng là chủ đầu tư phải làm sổ đỏ cho bạn, nhưng quy định này lại mâu thuẫn có 1 vài tập tục bình thường của kinh doanh là: bạn muốn có thanh lý hợp đồng thì phải chi trả đủ 100%, mà đã không có thanh lý hợp đồng thì không đủ hồ sơ nộp cho Sở Tài nguyên – Môi trường thì cũng có nghĩa là không đủ hồ sơ để làm sổ đỏ, chính là điểm bất khả thi của Điều 57 – Luật Kinh doanh BDS”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest dẫn chứng.

Ông Ngô Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thi công FDC cũng nhận định, có dự án BDS, cả chủ đầu tư và bạn đều chú trọng đến tính pháp lý.

Tuy nhiên, thời gian làm thủ tục nếu tuân thủ đúng luật rất dài khiến đa số công ty đều gặp khó trong việc triển khai. Do đây, nên cắt giảm 1 vài thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ công ty sớm triển khai, đưa dự án vào làm việc.

Cần chính sách phân phối hàng tín dụng ổn định…

Cũng theo ông Phong, sau thời kỳ mở rộng, ngân hàng đã siết chặt cho vay BDS khiến phân khúc đâyng băng. Sau đây, BDS lại được mở cửa cho vay trở lại. Đến nay ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện công đoạn hạn chế dần nguồn tín dụng vào BDS…

“Chính sách tín dụng thiếu ổn định, khi thì thắt chặt quá, khi lại mở rộng quá, trong khi hiện chưa có số liệu thống kê, dự đoán chính xác về phân khúc BDS. Chính phủ nếu quyết tâm phát triển phân khúc BDS bền vững thì cần hỗ trợ hơn về vấn đề này” ông Phong nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trên thực tại, đa số 1 vài đơn vị trong ngành BDS đều có diện tích vốn nhỏ, nguồn vốn cho BDS chủ yếu tùy thuộc vào ngân hàng và huy động của người dân.

Do đây, nếu chính sách phân phối hàng tín dụng không ổn định sẽ làm khó công ty và gây bất ổn cho phân khúc. Một vấn đề nữa mà 1 vài công ty cần được Chính phủ hỗ trợ là chính sách phân phối hàng về giá đất.

Hiện nay việc xác định giá đất ở 1 vài dự án được giao cho UBND 1 vài tỉnh thành thông qua điều chỉnh hệ số của khung giá đất chung và thường chiếm từ 20 ÷ 25% chi phí BDS (chưa kể đến kinh phí giải phóng mặt bằng) và liên tục được đẩy lên.

Đây chính là 1 lý do làm giá nhà tăng cao. Chưa kể đến việc tiền đất phải nộp ngay, thường chỉ là 2÷3 lần phải nộp hết, tạo ra gánh nặng cho 1 vài công ty BDS vì thường khi đây chưa phân phối được nhà nhưng công ty vẫn vừa phải lo tiền thi công, vừa phải lo tiền đất.

Khi “dính” đến tiền đất, công ty sẽ không được vay ngân hàng thì gặp khó gấp bội. Hơn nữa, giá đất cũng đang là ẩn số đối có 1 vài công ty BDS (chỉ được biết sau khi triển khai dự án).

Vì vậy nhiều công ty kiến nghị Chính phủ cộng 1 vài bộ có liên quan nghiên cứu kỹ tham khảo tháo gỡ để cắt giảm gánh nặng cho công ty cả về 1 vàih tính giá đất và phương thức nộp tiền đất.

Bạn đang xem chuyên mục Blog q7saigonriverside.qov.vn