Đến lượt xoài Việt nhận giấy vào Mỹ: Cửa đã mở sau 10 năm đàm phán

Nhu cầu tiêu thụ tăng nhưng sản xuất trong nước rất thấp, nên Mỹ đã trở thành nước nhập khẩu xoài lớn nhất địa cầu…

Ngày 18/2 vừa qua, đại diện Cục Kiểm dịch thực động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (APHIS) đã trao giấy thông hành xuất khẩu trái xoài của Việt Nam vào Mỹ, kết quả sau hơn 10 năm đàm phán.

Trước đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng đã cho phép nhập khẩu 5 loại trái cây tươi của Việt Nam gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa vào phân khúc Mỹ.

Mỹ, nước nhập xoài nhiều nhất địa cầu

Hội đồng Xoài Quốc gia Mỹ (Mango National Board) cho biết, xoài trồng thương mại hạn chế ở Mỹ đa số do thời tiết không phù hợp.

Theo APHIS, xoài được trồng ở 1 vài bang Florida, California, Hawaii và vùng lãnh thổ Puerto Rico có sản lượng dao động 3.000 tấn/năm, chiếm dao động 1% tổng lượng nhập khẩu.

Bang có qui mô xoài trồng lớn nhất là Florida có dao động 200.000 cây trên 1 qui mô xấp xỉ 2.000 ha, sản lượng ước tính dao động 2.574 tấn.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở San Francisco cho hay, Mỹ có nhu cầu cao về trái cây nhiệt đới, bao gồm trái xoài đã tăng lên trong vài thập kỷ qua. Do sự tăng lên di dân từ 1 vài nước châu Á, châu Mỹ Latinh và người tiêu dùng Mỹ có ý thức hơn về sức khỏe, chế độ ăn uống nên có xu hướng tăng tiêu thụ 1 vài trái cây.

Năm 2005, Mỹ tiêu thụ ít hơn 0,5 kg xoài/người/năm, nhưng đến năm 2016, con số này đã tăng lên gần 1,3 kg/người/năm. Nhu cầu tiêu thụ tăng nhưng sản xuất trong nước rất thấp, nên Mỹ đã trở thành nước nhập khẩu xoài lớn nhất địa cầu, có tổng lượng nhập khẩu dao động hơn 400.000 tấn/năm, khiến xoài Việt có nhiều triển vọng ở phân khúc này.

Theo 1 vài chuyên gia, để xuất khẩu thành công vào phân khúc Mỹ, công ty Việt Nam, ngoài việc tuân thủ 1 vài quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, cần chủ động thực hiện làm việc xúc tiến thương mại, đặc thù là ở 1 vài khu vực có cộng đồng người châu Á và Mỹ La tinh 1 1 vàih mạnh mẽ.

Đồng thời, cần truyền tải 1 vài thông điệp theo đây khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ xoài, trong đây cần nhấn mạnh hương thơm đặc biệt của trái xoài Việt, giá trị dinh dưỡng và lợi ích về sức khoẻ mà xoài có lại, song song có đây giải đáp 1 vàih sử dụng, chế biến quả xoài.

“Hy vọng, từ bí kíp xuất khẩu xoài sang 1 vài phân khúc khó tính khác như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…1 vài công ty Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công trong việc xuất khẩu xoài sang Mỹ”, 1 vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trung Quốc vẫn nhập nhiều rau quả Việt Nam nhất

Rau quả là nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm 1,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 1 vài loại của cả nước, đạt xấp xỉ 354,94 triệu USD trong tháng 1/2019, tăng 21,8% so có tháng 12/2018.

Tuy nhiên, bước qua tháng 2, do rơi vào tháng nghỉ Tết Nguyên đán nên kim ngạch xuất khẩu giảm đáng kể (43,7%), cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 555 triệu USD, giảm 14,4% so có cộng kỳ năm 2018.

Trung Quốc vẫn là phân khúc chủ đạo tiêu thụ rau quả 1 vài loại của Việt Nam, đạt 257,57 triệu USD trong tháng 1/2019, chiếm trên 72,6% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, tăng 26% so có tháng 12/2018, nhưng giảm 13% so có tháng 1/2018.

Đứng sau phân khúc Trung Quốc, 1 số phân khúc cũng đạt kim ngạch trên 10 triệu USD như: Liên minh Châu Âu (EU) đạt 13,75 triệu USD, chiếm 3,9%, tăng 80% so có cộng kỳ. Đông Nam Á đạt 13,53 triệu USD, chiếm 3,8%, giảm 16,7%; Mỹ đạt 12,54 triệu USD, tăng 10,8%; Hàn Quốc đạt 11,64 triệu USD, tăng 67,7%; Nhật Bản đạt 10,21 triệu USD, giảm 4%.

Nhìn chung, trong tháng 1/2019 xuất khẩu rau quả Việt Nam sang đa số 1 vài phân khúc đều tăng kim ngạch so có cộng kỳ 2018. Trong đây, phân khúc Italia tăng nổi bật gấp 9,2 lần, mặc dù kim ngạch chỉ đạt 1,77 triệu USD.

Bên cạnh đây, xuất khẩu rau quả còn tăng mạnh ở 1 số phân khúc khác, như: Indonesia tăng 284,7%, đạt 0,09 triệu USD; Ukraine tăng 207,5%, đạt 0,15 triệu USD; Đức tăng 114,9%, đạt 1,81 triệu USD.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang 1 vài phân khúc: Nga, Malaysia, Thái Lan sụt giảm mạnh, có mức giảm lần lượt 47,4%, 34,3% và 27,8% so có cộng kỳ.

Theo 1 vài chuyên gia, xuất khẩu rau quả trong tháng 2/2019 giảm mạnh là do rơi vào tháng nghỉ Tết Nguyên đán, sau đây xuất khẩu rau quả sẽ lấy lại đà trưởng, đặc thù là ở phân khúc Mỹ.

Bạn đang xem chuyên mục Blog q7saigonriverside.qov.vn

Tìm hiểu thêm:

==> Mở bán Shophouse Bình Đăng Plaza Quận 8
==> Mở bán Metro Valley Quận 9
==> Tìm hiểu thêm về Thành Hiếu Phương Trang Long Hậu huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có triển khai không ?